TÌM HIỂU VỀ CÁP ĐỒNG TRỤC SỬ DỤNG TRONG HỆ THỐNG CAMERA QUAN SÁT

TÌM HIỂU VỀ CÁP ĐỒNG TRỤC SỬ DỤNG TRONG HỆ THỐNG CAMERA QUAN SÁT

Camera quan sát sử dụng cáp đồng trục

  1. Cáp đồng trục là gì? Cấu tạo bên trong của cáp đồng trục

    Trong thực tế thị trường dây cáp viễn thông phổ biến và được sử dụng phổ biến là các loại dây cáp quang, cáp điều khiển và dây cáp đồng trục. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng lựa chọn cho mình loại cáp thích hợp, nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp đang phát triển dự án truyền hình cáp thì cáp đồng trục là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Bạn đã biết cáp đồng trục là cáp như thế nào? Cấu tạo bên trong của cáp đồng trục ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nội dung ngay dưới đây.

    Cáp đồng trục là cáp như nào? Ứng dụng của cáp đồng trục vào mục đích gì?

    Cáp đồng trục là loại cáp chuyên dụng được dùng để truyền dẫn dữ liệu được cấu thành từ hai lớp cách ly có chung một trục hình học. Loại cáp này thường có hai dạng chính đó là: Loại CCS – kim loại mạ hoặc BC đồng nguyên chất. Lớp kim loại này được bao quanh bởi một lớp cách điện có tác dụng để truyền tải dữ liệu. Tính năng tốt nhất của cáp đồng trục là chống nhiễu điện từ và nhiễu tần số do có cấu tạo lớp lưới kim loại bện chặt với nhau và một lớp lá mạ đồng hoặc nhôm. Ngoài cùng là lớp dây cách điện ngăn cản nhiễm điện từ, bảo vệ  thành phần bên trong của cáp cũng chống lại tối đa phản xạ bên ngoài ảnh hưởng đến tín hiệu bên trong của dây cáp.

    Ứng dụng của cáp đồng trục

    Nhờ vào khả năng  ngăn chặn nhiễu điện từ (EMI) và nhiễu tần số vô tuyến (RFI) từ môi trường bên ngoài mà loại cáp đồng trục chủ yếu được sử dụng cho việc truyền tín hiệu truyền hình cáp mạng truyền thông với tốc độ truyền tải dữ liệu đồng thời như từ văn phòng trung tâm các công ty truyền thông đến trạm. Ngoài ra cáp đồng trục còn giúp truyền tải tín hiệu kết nối trong hệ thông CCTV, camera giám sát, truyền phát thương mại, kết nối internet băng thông rộng
    Ưu điểm của cáp đồng trục là chỉ truyền tín hiệu trong lõi cáp cho nên khi lắp cáp bên các vật liệu kim loại không xảy ra hiện tượng thất thoát năng lượng với các loại cáp cũ hơn và tín hiệu trong trục cũng không bị nhiễu từ các nguồn truyền khác bên ngoài.

    Cấu tạo bên trong của cáp đồng trục

    Cấu tạo của cáp đồng trục bao gồm 5 thành phần chính
    Hình ảnh: Cấu tạo của cáp đồng trục
    Lõi truyền dẫn trung tâm: Thường được làm bằng đồng rắn hoặc kim loại mạ đồng hoặc bạc. Ngoài ra lõi truyền dẫn cũng có cấu tạo bằng các sợi đồng xoắn lại với nhau.
    -Lớp dung môi: Làm từ chất liệu plastic rắn, Foam platic, PE, PTFE có tác dụng cố định vị trí lõi, cách ly hai dây dẫn ngăn cản dòng điện, tín hiệu, từ trường không bị thất thoát ra ngoài.
    -Lớp màng mỏng tráng nhôm: Bao bọc lớp dung môi với lớp lưới bện kim loại có độ che phủ 100%  nhằm ngăn chặn nhiễu tần số vô tuyến RFI.
    -Lớp lưới bện kim loại: Thường được làm bằng chất liệu thép mạ đồng, mạ bạc. Độ phủ của lớp lưới bện kim loại phụ thuộc vào nhà sản xuất, nó có thể lên đến 4 lớp lưới với mục đích giảm thiểu tối đa các tín hiệu gây nhiễu có thể ảnh hưởng đến đường truyền tín hiệu bên trong.
    -Lớp vỏ bảo vệ cách điện: Được làm bằng nhựa PVC có độ dẻo dai cao tác dụng chủ yếu bảo vệ lớp dây dẫn khỏi những tác động từ bên ngoài.
    Thành phần cấu tạo của cáp tín hiệu đồng trục được phân chia và sắp xếp hợp lý theo mục đích cuản từng lớp bao phủ. Chẳng hạn tín hiệu và từ trường được giới hạn trong lớp điện môi nhờ vậy mức độ rò rỉ rất ít ra lớp lưới bên ngoài. Về phần điện năng, nhiệt điện, nhiễu điện từ và nhiễu sóng điện sẽ phát sinh từ môi trường bên ngoài sẽ được triệt tiêu ngay tại lớp lưới kim loại. Ngoài ra, bên trong của cáp đồng trục được tạo thành từ 4 thành phần khác nhau đặc biệt là cấu tạo của lớp lưới bện kim loại có độ bao phủ cao do đó nhìn về cảm quan cáp đồng trục có đường kính lớn hơn những loại cáp khác. Nhưng chính yếu tố sẽ hạn chế tối đa rò rỉ và nhiễu sóng điện từ cũng như tối ưu được khoảng cách đường truyền.

    Dây cáp đồng trục có có những loại nào?

    Các loại dây cáp đồng trục thông dụng trên thị trường hiện nay bao gồm 2 loại phổ biến đó là cáp đồng trục Alantex và cáp đồng trục Sino. Cả hai loại này được sử dụng hầu hết ở môi trường trong nhà, trong dịch vụ truyền hình cáp, hệ thống an ninh giám sát. Mỗi loại đều cáp có những mẫu mã và đặc điểm khác nhau,với cáp Alantex thì có các loại cáp đồng trục có dầu và không có dầu (một cuộn là 200m hoặc 305m).Các mã như : Cáp đồng trục RG6, dây cáp đồng trục RG59 và dây cáp RG11.Cáp đồng trục Sino cũng tương tự chúng cũng có nhiều loại khác nhau bao gồm có dầu và không có dầu.Điển hình là cáp đồng trục Sino loại lõi hợp kim một cuộn thường có độ 200m hoặc 305m.Một loại khác đó là lõi đồng với 80 sợihoặc 96 sợi chống nhiễu.Trong cáp đồng trục Sino có một loại đó là cáp 5CFB là đặc biệt hơn cả, loại cáp này thường có rất ít người sử dụng.

    Một số mã sản phẩm cụ thể như:

    -Cáp đồng trục Sino 5C-FB
    -Cáp đồng trục Sino 5C-FB/VL
    -Cáp đồng trục Alantex RG11 301-RG110M-SSBK-2223/14AWG
    -Cáp đồng trục Alantex  RG6 301-RG0600-SSBK-1223/18AWG
    -Cáp đồng trục Alantex RG59 301-RG5900-SSBK-1223/20 AWG

Tin Liên Quan